การรักษาสุขอนามัยในช่องปากเป็นสิ่งสำคัญในระหว่างการจัดฟันเด็ก เพื่อให้ฟันและเหงือกของเด็กมีสุขภาพที่ดี เหล็กดัดฟัน ลวดและอุปกรณ์จัดฟันอื่นๆ อาจทำให้การทำความสะอาดมีความท้าทายมากขึ้น แต่ด้วยการดูแลที่เหมาะสม เด็กสามารถรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีได้ตลอดการรักษา
คำแนะนำในการรักษาสุขอนามัยช่องปากระหว่างเด็กจัดฟันมีอะไรบ้าง :
การแปรงฟัน: แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งโดยใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม สอนให้ลูกทำมุมแปรงไปทางแนวเหงือกและทำความสะอาดรอบๆ แบร็กเก็ตและลวดโดยวนเป็นวงกลมเบาๆ เตือนให้แปรงฟันทุกพื้นผิว รวมทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และพื้นผิวที่ใช้บดเคี้ยว
การทำความสะอาดระหว่างซอกฟัน: นอกจากการแปรงฟันแล้ว ควรใช้แปรงทำความสะอาดซอกฟันเพื่อทำความสะอาดระหว่างฟันและรอบๆ เหล็กจัดฟัน แปรงซอกฟัน ไหมขัดฟัน หรือไหมขัดฟันสามารถช่วยขจัดคราบพลัคและเศษอาหารออกจากบริเวณที่เข้าถึงยาก แสดงให้ลูกเห็นวิธีการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง และกระตุ้นให้เด็กทำความสะอาดระหว่างฟันให้เป็นกิจวัตรประจำวันไปด้วย
น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์: เสริมด้วยน้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์สามารถช่วยป้องกันฟันผุเพิ่มเติมระหว่างการจัดฟัน หลังจากแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันแล้ว เด็กสามารถบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์เพื่อเคลือบฟันให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงของฟันผุ
อาหารที่ดี: ส่งเสริมให้ลูกกินอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลต่ำ หลีกเลี่ยงลูกอมเหนียวหรือแข็งที่สามารถทำลายเครื่องมือจัดฟันและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ ส่งเสริมการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผลไม้ ผัก โปรตีนไม่ติดมัน และผลิตภัณฑ์จากนม เพื่อช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง
ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ: ไปตามกำหนดตรวจสุขภาพฟันทุกๆ 6 เดือน และหมั่นเช็คความสะอาดให้ลูกเป็นประจำระหว่างเด็กจัดฟัน ทันตแพทย์สามารถตรวจสอบสุขภาพช่องปาก ขจัดคราบพลัคหรือคราบหินปูน และให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคสุขอนามัยช่องปาก การเข้ารับการตรวจเหล่านี้มีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพช่องปากตลอดการรักษา
ความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญเมื่อพูดถึงสุขอนามัยในช่องปากในระหว่างการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันในเด็ก ส่งเสริมให้ลูกทำเป็นนิสัย ในเรื่องการรักษาความสะอาด และให้คำแนะนำและการสนับสนุนเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีตลอดการรักษา
ทริคการดูแลช่องปากระหว่างการจัดฟันเด็ก อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/การจัดฟันเด็ก/